[Review] Interstellar – tuyệt phẩm khiếm khuyết

Interstellar là một bộ phim đầy tranh cãi. Một mặt, phim là một tuyệt phẩm, một câu chuyện “cổ tích” về cuộc phiêu lưu xuyên không thời gian; mặt khác, phim mang những khiếm khuyết mà tui, vốn là một fan cứng của Nolan, cũng phải thừa nhận. Thực ra, tui cũng không biết là nhận xét của mình có giống với mặt bằng chung không, vì là một fan, tui nhận thấy bản thân hay có xu hướng hoặc là khen rất dữ dội, hoặc là phê bình rất cứng nhắc đối với một chủ đề tui yêu thích (Edge of Tomorrow là một ví dụ). Tui sẽ cố gắng nhận xét khách quan và không spoiler, vì tui biết có một vài bạn chờ review của tui để quyết định có đi xem rạp không (tui rất cảm kích!). Nói ngắn gọn thì, Interstellar là một phim CẦN PHẢI ĐI XEM RẠP, bất chấp nội dung của nó có thể không đạt tầm các tác phẩm khác của Nolan. Sau phần điểm đánh giá chung, tui sẽ dành một đoạn phân tích những suy nghĩ cá nhân về concept phim, bạn nào chưa xem phim thì đừng đọc, khi xem rồi thì quay lại cùng bàn luận cho vui.

Tóm tắt ngắn gọn nội dung, Interstellar bắt đầu ở một tương lai không xa khi Trái Đất đã bị tàn phá bởi biến đổi khí hậu, đa số các loại thực phẩm nông nghiệp đều không thể gieo trồng được nữa. Loài người đứng trước bờ vực tuyệt chủng. Cooper (Matthew McConaughey), một phi công của NASA nay đã trở về trồng bắp để nuôi gia đình, đứng trước lựa chọn ở lại Trái Đất cùng hai đứa con hay tham gia vào một cuộc du hành xuyên vũ trụ để tìm ra giải pháp cứu lấy cả nhân loại. Ở đây, yếu tố drama chính của phim được khai thác: sự phân vân day dứt lựa chọn giữa gia đình và những khát vọng thực hiện một điều gì đó vĩ đại; tình cảm vượt không thời gian của hai cha con.

Interstellar-trailer-Matthew-McConaughey

Interstellar được xây dựng kịch bản dựa trên những lý thuyết của nhà vật lý Kip Thorne về lỗ đen và những bất thường trong vũ trụ mà con người chưa thể hiểu rõ (một điểm thú vị, nhờ quá trình làm phim mà Kip Thorne cũng đã khám phá thêm vài điều thú vị khác mà ông đã trình bày trong hai bài viết khoa học sau đó). Theo như lời Nolan, ông đã rất cố gắng xây dựng bộ phim bám sát khoa học hết mức có thể, và điều đó thể hiện rất rõ trong phim, với những chi tiết như thiết kế của lỗ sâu, lỗ đen, cách tàu vũ trụ vận hành đều được chăm chút vô cùng kỹ lưỡng. Những giả thuyết mà Nolan xây dựng cho thế giới của phim khá phức tạp và được ông giải thích trong khoảng 45 phút đầu phim, nhưng vấn đề ở đây là hầu hết khán giả chắc chắn sẽ không theo kịp. Rất nhiều từ ngữ chuyên ngành vật lý lượng tử và vật lý vũ trụ được sử dụng, chắc chắn sẽ khiến một khán giả bình thường hoa hết cả mắt (nói bình dân là thoại tỏ ra rất nguy hiểm!); khổ một cái, trong những phim khác, gặp một câu thoại nguy hiểm chúng ta có thể bỏ qua, nhưng ở Interstellar, nếu bạn không hiểu những điều trình bày lúc đầu phim, bạn sẽ không hiểu bộ phim là cái khỉ khô gì hết. Đây chính là điểm khác nhất của Interstellar với Inception, khi mà Inception giải thích rất dễ hiểu “luật” của thế giới giấc mơ. Mặt khác, Interstellar cũng “sáng tạo” ra một vài hiện tượng ở cuối phim mà khoa học chưa kiểm chứng, một điểm khiến rất nhiều “nhà khoa học” xem phim chửi tưng bừng và so sánh nó với Gravity. Tui thì không có vấn đề gì với chuyện này, tại tui thấy Interstellar không phải như Gravity, một bộ phim chỉ diễn ra ngay rìa Trái Đất, với những hiện tượng vật lý đa số đã giải thích được; Interstellar khai thác một ý tưởng mới đầy tham vọng, một ý tưởng “rất Nolan”. Tóm lại là, trước khi đi xem phim, tui nghĩ bạn nên tự trang bị cho mình vài kiến thức cơ bản như lỗ đen là cái gì, lỗ sâu (wormhole) là cái gì, thuyết tương đối (vì sao thời gian chạy chậm hơn Trái Đất ở một nơi gần lỗ đen) và chiều không gian (xem thêm trong link 5 kiến thức khán giả cần biết khi theo dõi Interstellar ). Cá nhân tui thì may mắn đã tìm hiểu khá nhiều về một concept tương tự của Interstellar mà cũng hơi chóng mặt một chút với những giả thuyết của phim. Hoặc một cách khác là đọc Đôrêmon – Bí mật hành tinh màu tím, chuyện du hành qua lỗ sâu của Interstellar giống như bước nhảy alpha ở truyện này và giải thích trong phim y chóc như trong truyện luôn haha.

interstellar_screen shot 2014-11-05 at 3.20.59 pm

Nhìn vào Interstellar, bạn sẽ biết ngay đó là một bộ phim của Nolan: phim hoành tráng, đẹp kinh khủng và nhạc hay kinh khủng (Hans Zimmer chưa bao giờ gây thất vọng!). Nolan, với những yêu cầu gắt gao về việc sử dụng đạo cụ thật thay vì dùng kỹ xảo, đã tạo ra những cảnh phim hút hồn và choáng ngợp, xứng đáng phải thưởng thức trên màn ảnh to nhất bạn có thể tìm thấy. Cùng với đó là những concept mà nhiều người sẽ gọi là “hại não” về không thời gian mà Nolan rất hào hứng tung vào mặt khán giả, những concept khơi gợi trí tưởng tượng như các bộ phim khác của ông. Đỉnh điểm của nó là kết phim, một kết phim không quá bất ngờ với tui (vì như đã nói, tui tìm hiểu khá nhiều về một concept tương tự từ lâu rồi) nhưng tràn đầy cảm xúc và cũng đầy tranh cãi như kết phim Inception. Với concept tham vọng như vậy, kết phim của Interstellar là khá tốt, nhất là nó vẫn giữ được “chất Nolan” đủ khiến khán giả tò mò và suy đoán (nhưng những khán giả không hiểu từ đầu thì sẽ hoàn toàn không hiểu gì …). Tui sẽ nói về kết phim ở đoạn chém gió cuối bài.

Một điểm khá thất vọng ở Interstellar là các nhân vật của phim. Mặc dù tạo ra được những trường đoạn vô cùng cảm xúc, phim gần như hoàn toàn bỏ quên việc phát triển các nhân vật của mình. Chúng ta chỉ biết một điều cơ bản về họ và không gì khác, họ kết thúc phim cũng giống hệt như khi được giới thiệu trên màn ảnh, không hề có một sự phát triển đáng kể nào. Điều này làm khán giả, cụ thể là tui, không hề quan tâm gì đến số phận của họ. Trừ nhân vật chính Cooper vì anh là trọng tâm trong mối quan hệ cha – con mà phim khai thác nên tui cổ vũ anh sống sót trở về, còn các nhân vật khác chết hay không thì cũng chả quan trọng gì. Điển hình nhất là Amelia Brand (Anne Hathaway), tui sẽ quên béng cô nếu Brand không xuất hiện trở lại trong kết phim. Trớ trêu hơn, hai nhân vật robot TARS và CASE còn có nhiều cảnh thú vị hơn hẳn phi hành đoàn Endurance. Các nhân vật ở Trái Đất cũng không mấy thú vị, chán nhất là nhân vật Tom – đứa con trai lớn của Cooper. Nhân vật này hầu như không có vai trò gì đáng nói trong câu chuyện Interstellar muốn kể. Đây là một thiếu sót to lớn của Interstellar, thua hẳn Inception, khi Inception dù cũng không phát triển các nhân vật phụ quá nhiều nhưng họ đều có những cảnh phim quan trọng và đáng nhớ. Tuy vậy, cũng phải thừa nhận là vô cùng khó để có thể cân bằng được lượng concept phức tạp kia với những chi tiết drama cần thiết, như hiện tại phim đã quá dài rồi. Tui chỉ tiếc vì tui cảm thấy cả hai phần của phim, phần concept và phần drama, đều chưa được khai thác sâu nhất mà cứ lưng chừng thế nào, thành ra phim không để lại cho tui sự choáng ngợp và ám ảnh mấy ngày liền như khi tui xem Inception.

interstellar.thm_

Nói tóm lại, Interstellar là một tuyệt phẩm đầy tham vọng nhưng cũng không thiếu khiếm khuyết. Tuy nhiên, một ý tưởng táo bạo và đầy cuốn hút, những trường đoạn tràn đầy cảm xúc mãnh liệt và một kết phim khá thỏa mãn đã bù đắp cho những nhân vật thiếu ấn tượng và đáng quên. Với các khán giả chỉ muốn tìm một bộ phim giải trí, Interstellar sẽ không phải một phim phù hợp vì nó đòi hỏi bạn động não khá nhiều khi xem. Nhưng, nếu bạn đã từng tò mò về một thế giới đầy bí ẩn và hiểm nguy của vũ trụ rộng lớn, Interstellar sẽ khiến bạn rất sướng, và nhắc lại, CẦN PHẢI XEM TRONG RẠP.

Đánh giá chung: 8.5/10

P.S. Nếu bạn đã từng xem nhiều phim của Chris Nolan, có lẽ đánh giá sau của cá nhân tui sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất lượng của Interstellar.

Inception = Memento > The Dark Knight >> Interstellar > The Dark Knight Rises = The Prestige >> Batman Begins = Insomnia = Following

P.P.S. Vì mục đích của review này là dụ mọi người đi xem nên tui không phân tích nhiều về nội dung phim, đặc biệt là drama chính – tình cảm cha con trong phim. Mọi người có thể đọc bài này, một bài phân tích rất hay từ trang SOI: Interstellar – Khi phòng ngủ của con lớn hơn thiên hà

*Edit 1: thêm lược đồ diễn biến Interstellar (spoilers!) ở cuối bài và thêm vài ý trong đoạn chê các nhân vật của Interstellar.
*Edit 2: thêm link những kiến thức khán giả cần biết trước khi hoặc ngay cả sau khi xem phim.

Phần tiếp theo là tui chém gió về concept của phim. Bạn nào chưa xem phim thì dừng đọc tại đây. Bạn đã được cảnh báo.

 

 

 

Interstellar khai thác một cái ý tưởng mà tui vô cùng khoái: chiều không gian thứ 5. Nói đơn giản thì thế giới chúng ta đang sống là không gian 4 chiều, chiều thứ 4 là chiều thời gian không đong đếm được, 3 chiều kia là 3 chiều vật lý. Trong chiều thứ 5, thời gian trở thành một đại lượng vật lý, tức là con người ở chiều không gian thứ 5 sẽ biết tất cả những gì xảy ra trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Trong các tương tác cơ bản của vật lý, trọng lực (tương tác hấp dẫn) là một lực rất thú vị. Trong thế giới vật lý mà con người hiểu biết, nó yếu hơn hẳn so với tương tác mạnh, tương tác yếu và tương tác điện từ, nhưng nó cũng mạnh đến mức có thể giữ chặt chúng ta trên mặt đất. Điều đó cho thấy, có thể còn rất nhiều bí ẩn về trọng lực mà con người chưa giải đáp được. Trong Interstellar, Nolan đã khai thác một bí ẩn đó, và cho rằng trọng lực có thể rò rỉ qua không thời gian. Chính nhờ sự rò rỉ này mà Cooper có thể tác động đến tủ sách của Murph để liên lạc với con gái của mình – một dạng time travel. Nhưng khác với các bộ phim du hành thời gian khác, khi mà con người, vật thể đi từ quá khứ đến tương lai hay vòng vèo, giả thuyết của Nolan là thông tin có thể di chuyển qua không thời gian: thông tin từ chiều không gian thứ 5 của Cooper đã giúp Murph giải cứu nhân loại. Thông tin vốn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác (cái tủ sách là ẩn dụ cho việc này), tức là từ quá khứ đến tương lai, nay Nolan đặt ra giả thuyết cho trường hợp ngược lại. Tuy Nolan đã khôn khéo tránh nghịch lý ông nội bằng việc không để Cooper truyền đạt cho Murph những thông tin cụ thể như “đừng đi đến hành tinh Miller, có sóng thần đấy! Đừng đi đến hành tinh Mann, có thằng mất dạy đấy!” mà chỉ là những thông tin ít có khả năng ảnh hưởng đến tương lai. Dĩ nhiên những nghịch lý khác vẫn đầy ra đó, mà điển hình là “họ”.

Vào cuối phim, “họ” được giải thích là những con người trong một tương lai rất xa, một loài người đã tìm ra cách điều khiển không thời gian. Chính họ, với hiểu biết về quá khứ của loài người, đã tạo ra những bất thường trong không thời gian (lỗ sâu) và Tesseract – chiều không gian thứ 5 tồn tại trong lỗ đen và cũng là thứ định hình lỗ sâu – để giúp Cooper và Murph giải cứu con người. Nghịch lý: làm sao con người có thể sống sót để mà sau này tạo ra Tesseract, khi mà lúc đó không có sẵn một cái Tesseract để cứu loài người? Có thể khi loài người đã kiểm soát được chiều thời gian, họ cũng tìm ra cách để loại bỏ các nghịch lý thời gian? Đây là một chi tiết sẽ khiến người xem tha hồ tranh cãi.

Một concept khác được khai thác trong phim là tính tương đối của thời gian. Tui vô cùng khoái cái cảnh khi Cooper và Amelia trở lại phi thuyền thì mới biết Romily đã sống một mình suốt … 23 năm! Ở cuối phim, cũng có thể đặt ra vài câu hỏi tranh cãi: rốt cuộc loài người ở cuối phim, với sáng chế của Murph, đã chinh phục được những vũ trụ xa tít tắp chưa? Họ đã đặt chân tới hành tinh xa xôi nơi Brand hạ cánh chưa? Theo tính tương đối của thời gian, tuy đã 50-60 năm trôi qua ở hệ Mặt Trời (Murph đã già trăm tuổi, cảnh hai cha con gặp lại cũng cảm động vãi chưởng) nhưng ở hành tinh Edmund xa xôi chỉ mới có một khoảng thời gian ngắn trôi qua. Chúng ta có thể thấy ở Edmund đã có một vài nơi ở sáng đèn, đó có phải là loài người tiến bộ đã chinh phục vũ trụ? Đó có phải là bước đầu tiên để đưa Cooper’s station đi qua lỗ sâu chinh phục hành tinh mới? Nhưng lỗ sâu liệu còn tồn tại không? Lỗ sâu được tạo ra và duy trì bởi một thứ vật chất lạ lùng mà chỉ có một nền văn minh vượt xa loài người hiện nay mới có thể đạt được, liệu họ có tính toán để lỗ sâu biến mất khi Cooper trở về không? Nếu lỗ sâu không còn, liệu Cooper có quay lại được Edmund với Amelia không? Hàng loạt câu hỏi có thể được đặt ra với kết phim, và dĩ nhiên mỗi người xem sẽ tự có một câu trả lời cho riêng mình. Một điều thật tuyệt vời cho concept của bộ phim.

Lược đồ tóm tắt và giải thích diễn biến Interstellar, khá dễ hiểu. Click vào hình để xem full size.
Lược đồ tóm tắt và giải thích diễn biến Interstellar cho bạn nào không hiểu phim nói cái gì. Click vào hình để xem full size. Nguồn: NolanFans

96 thoughts on “[Review] Interstellar – tuyệt phẩm khiếm khuyết

  1. “ở Edmund đã có một vài nơi ở sáng đèn”, mình nghĩ đấy là Amelia lấy mấy cái trứng (không biết gọi đúng không) ra để đấy chứ chưa thực sự là có loài người mới trên đó 😀
    Theo mình, cái tuyệt vời của phim chính là Nolan đã vượt qua (hay dựa vào) những điều khoa học chưa thể làm rõ để sáng tạo nên sự kỳ diệu-Interstellar. Nếu bỏ qua những khiếm khuyết hay plothole (như nhiều người vẫn nói), mà chỉ đánh giá bộ phim dựa trên sáng tạo và cách thể hiện thì mình có cảm nhận riêng rằng Interstellar thực sự hay, như thể tác giả đã đi trước khoa học một bước bằng sự sáng tạo của mình.
    Cảm ơn bạn vì bài review hay, xin lỗi nếu mình có nhiều lời 😀

    • Cảm ơn bạn vì đã đọc và comment 😀 Mình cũng nghĩ những nơi sáng đèn ở Edmund chỉ là Brand bắt đầu ổn định nơi ở và phát triển loài người mới từ các phôi thai (embryo). Tuy nhiên, cũng có thể thấy là cô chỉ vừa gỡ mũ bảo hộ ra (nếu trước đó chưa biết chắc là hành tinh sống được thì ai lại đi settle down trước) nên mình nghĩ biết đâu loài người hiện đại nhờ Murph đã chế ra cái máy gì đó để du hành vượt cả không gian thời gian để đến Edmund cùng lúc với Brand luôn :))

    • “Chúng ta có thể thấy ở Edmund đã có một vài nơi ở sáng đèn, đó có phải là loài người tiến bộ đã chinh phục vũ trụ?” Theo mình thì đoạn cuối này Amelia chỉ vừa mới xuống hành tinh đó thôi, vì vẫn còn mặc bộ đồ du hành trong khi hành tinh này hoàn toàn thở được bình thường, còn những ánh đèn chắc chắn là trụ sở mà bạn trai Amelia đã xây dựng, ở, nghiên cứu và chết (chắc được khoảng hơn 80 năm khi Amelia từ trái đất bắt đầu cuộc hành trình cùng Cooper). Và đoạn cuối khi Cooper đi đến hành tinh của Amelia thì cô ấy chắc vẫn chưa kịp đi ngủ đông(mà có ngủ thì kiu dậy thôi), từ đó 2 người sẽ gửi tín hiệu về lại Trạm Cooper(nơi ở mới của con người) thông qua phi thuyền mới mà Cooper đã lấy, để những người còn lại cùng đến đó, chứ khó có khả năng tạo mầm sống vì con thuyền lớn chứa trứng ko thể đáp xuống hành tinh đó đc vì đã hết nhiên liệu từ lâu và không có tấm chắn nhiệt nên sẽ nổ tung khi vào bầu khí quyển của hành tinh đó, ban đầu theo kế hoạch thì trứng và công cụ để sinh nở sẽ được mang lần lượt xuống thông qua những con tàu Ranger vì tàu lớn là dạng trạm không gian(ko đáp xuống đất đc), mà giờ vừa hết nhiên liệu và chỉ có 1 tàu Ranger… còn 1 trường hợp nữa là Cooper đến và mang mấy cái trứng xuống bằng tàu ranger mới, cơ mà như thế bằng thừa, gửi tin nhắn về cho nhanh, tí là cả loài người cùng đến.

      • À quên, mình cũng muốn nói đến các nhân vật phụ 1 chút, theo mình các nhân vật phụ tuy ít được chú ý nhưng lại mang vai trò cốt lõi trong toàn bộ các chuỗi sự kiện.
        + Đầu tiên là Doyle, vì anh này thuyết phục mọi người đi đến hành tinh nước, dẫn đến việc thời gian bị trôi qua một khoảng lớn, góp phần cho việc từ bỏ ý định về trái đất của Cooper về sau, chỉ như vậy Cooper mới quyết định hi sinh và đi vào hố đen. Cả cái chết của Doyle cũng là cốt yếu, vì nhường robot CASE lên trước nên Doyle mới chết và về sau nhờ có CASE mới có thể cứu được Cooper khi Cooper đánh vỡ mặt nạ, chỉ có robot mới có thể phân tích vị trí và điều khiển con tàu tới cứu Cooper kịp lúc, nên nhớ lúc này TARS đang cùng Rom dính boom ở phòng thí nghiệm nên việc CASE đổi mạng với Doyle là cực kỳ quan trọng, về sau CASE còn có nhiều nhiệm vụ cần thiết khác mà Doyle chắc chắn ko đáp ứng được.
        + Về phần Rom, vì ở lại tàu 23 năm, Rom đã dùng những năm đó cho việc tìm hiểu về hố đen một cách tường tận và sau này truyền tải thông tin cần thiết cho TARS, từ đó TARS mới có thể phân tích được hố đen và gửi về cho cô con gái Murph, là chìa khóa để Murph giải được bài toán trọng lực, từ đó mới có được các trạm vũ trụ mà con người sinh sống sau này.
        + Về 2 con robot thì TARS để lại ấn tượng cực kì, dường như là diễn viên phụ quan trọng nhất trong phim, tất cả hành động của TARS đều là chìa khóa cho cả chuỗi sự kiện, nếu ko có TARS vào hố đen cùng Cooper thì Cooper chẳng thể nào gửi được cho cô con gái bài toán về trọng lực và hố đen. Phần của CASE- con robot còn lại thì đã nói ở trên.
        + Còn về anh trai của Murph, vì nghe lời và tin tưởng người bố, anh ta đã ở lại trồng bắp bất chấp tất cả, kể cả việc gia đình sẽ bệnh mà chết chỉ vì tin tưởng vào bố, cũng vì gia đình của anh trai mà Murph mới quay lại căn phòng và lấy lại chiếc đồng hồ, không thì Murph đã bỏ lại cho thằng cháu luôn rồi.
        ….Nói chung còn nhiều lắm, nhưng theo mình thì bộ phim này là hoàn hảo, sự ảnh hưởng của các nhân vật được điều chỉnh rất cân bằng, chứ nếu nhân vật phụ mà cứ trội lên thì nv chính sẽ bị chìm. Còn nhiều điều muốn chém gió mà mệt quá, cũng chả ai đoc 😀

      • Có mình đọc bạn ơi 🙂 Mình cũng đồng ý là các nhân vật trên đều có vai trò quan trọng trong việc phát triển cốt truyện, nhưng theo mình bộ phim lại thiếu hẳn việc phát triển các nhân vật ấy nói riêng. Họ xuất hiện cũng giống như khi họ kết thúc, khiến cho vai trò của họ trong phim ko dc đậm nét, khiến người xem (mình) dễ quên và ko quan tâm tới số phận của họ sau khi họ hoàn thành vai trò trong việc tiếp diễn cốt truyện. Ý của mình viết trong bài là thế 🙂

  2. Hồi trước Herbert Wells nghĩ tới thời-không trong “The Time Machine” trước cả Einstein, nên trường hợp Interstellar mình cũng thấy giống giống, biết đâu sau này người ở chiều thứ 5 quay về cho Nolan ý tưởng thì sao :)))
    Nhân tiện, mình cứ hình dung ra Edmund là mặt Christian Bale :))

  3. Cá nhân mình thích phim này hơn Inception, dù mình cũng rất mê Inception. Hai phim đều rất xoắn, nhiều cái khó hiểu, kịch tính. Interstellar làm mình xúc động hơn, có lẽ do những cảnh phim liên quan tình cảm cha con, sứ mệnh nhân loại, v.v… Inception thì ít kiểu thế hơn, vì dẫu sao phi vụ cũng xuất phát từ mục đích ko bị truy nã nữa, nên khó khai thác cảm xúc hơn… Điều thứ 2, trong Inception, ý tưởng phim là viễn tưởng hoàn toàn, luật chơi hoàn toàn do Nolan đặt ra, vậy nên đó là lợi thế. Còn trong Interstellar, Nolan buộc phải bám sát các lý thuyết khoa học nhất có thể, đó là cái khó, nhưng mình nghĩ Nolan đã giải quyết tốt nhất có thể. Nói chung phim viễn tưởng nào mà đào bới ra cũng nhiều lỗ hổng về logic (Inception cũng vậy- đã đc phần tích trên youtube), nên khi xem cần có mức độ chấp nhận và thông cảm nhất định. Còn đối với những bạn đang định đi xem ấy, mình có lời khuyên là đừng cố hiểu những lý thuyết phức tạp các nhân vật nói đến trong phim, cái này mình rút kinh nghiệm sau lần xem Inception, nên khi xem Interstellar mình ko bị ức chế vì ko hiểu cái này cái kia nữa, chỉ cần tập trung vào những trải nghiệm của các nhân vật là đc, yên tâm đi, đạo diễn họ biết cách làm phim để dù mọi người ko hiểu mấy đống lý thuyết đó mình vẫn nắm bắt đc mạch chính của phim và những điều cốt lõi. Còn nếu các bạn muốn hiểu rõ logic phim thì có thể xem lần 2, lần 3… Nhìn chung, phim làm về đề tài vũ trụ, mà vẫn đảm bảo độ xoắn, kịch tính, cảm xúc, bất ngờ…. không phim nào hơn được Interstellar hết !

  4. NL ông nội là 1 nghịch lý nổi tiếng của vật lý khi bàn đến chuyện du hành thời gian. Đại khái là nếu bạn du hành thời gian ngược về quá khứ để gặp ông nội của mình, rồi bạn giết chết ổng trước khi ổng sinh ra cha bạn thì ngịch lý ở đây là: ông nội chết => cha bạn không ra đời => bạn cũng không ra đời nốt. Ngoài ra còn có nghịch lý nhà khoa học điên cũng giống NL ông nội. Có thể dùng thuyết đa vũ trụ và thuyết không-thể-thay-đổi-lịch-sử (đại khái khi bạn cố giết ông nội thì lại vô tình cứu ông ấy, giống truyện Doreamon ấy) để giải quyết vấn đề này.
    Còn về phim này thì mình thấy tuy xem không thích mắt bằng Inception nhưng lại để lại một dư âm lớn hơn nhiều (vì mình vốn là 1 fan của Stephen Hawking). Đoạn Coop rơi và blackhole có thể hiểu là Nolan HÌNH TƯỢNG HÓA không-thời gian 5 chiều (chiều thời gian hòa chung vào 3 chiều không gian nên Coop có thể dễ dàng di chuyển đến bất cứ thời điểm nào) để người xem dễ hình dung, và cũng đừng nên phân biệt rạch ròi blackhole và wormhole – nó có thể chỉ là 1 hoặc cái này chứa cái kia vậy thôi.
    Còn tại sao Coop được cứu thì cũng dễ giải thích: Coop rơi vào không-thời gian 5 chiều và trôi dạt trong đó đến bất cứ thời điểm nào, bất cứ không gian nào, vì là happy ending nên ảnh trôi đến tương lai và ngay tại Sao Thổ đúng lúc trạm Cooper đã được xây dựng ở đây và được cứu (giống như Songoku được được cứu khi hành tinh Named nổ ấy =)) ).
    Về Brand thì là kết thúc mở, muốn hiểu thế nào hiểu nên cũng không cần bàn nhiều.

  5. Có một vấn đề mình đang thắc mắc như thế này:

    Dr.Brand theo như Dr.Mann nói là đã tìm ra công thức từ trước cả khi Dr.Mann đi. Như vậy mình đoán Mann đã nói cho Cooper và những người còn lại công thức đó và sau này Cooper moorse cho Murph. Nhưng mà cái công thức đó là để làm gì, có thể mình mới xem một lần nên không nhớ. Nếu nó là để xây cái trạm vũ trụ thì ngay từ đầu sao Dr.Brand không xây luôn mà còn cất công chuẩn bị kế hoạch B làm gì? Không biết cái đó có thể coi là một plothole đc không nữa?

    • Theo như mình xem thì Dr. Brand đã thất bại trong việc áp dụng công thức lượng tử đó vào điều gì hữu ích (đồng nghĩa kế hoạch A không thể thực hiện) vì thế ông “lừa” phi hành đoàn Endurance ra đi để thực hiện kế hoạch B – tìm một hành tinh mới và định cư ở đó, bỏ mặc toàn bộ loài người còn ở Trái Đất. Có lẽ ông nghĩ rằng nếu con người biết được là họ không còn cơ hội sống sót thì sẽ chẳng ai đồng ý ra đi thực hiện kế hoạch B – ví như Cooper, nếu Brand nói Cooper bỏ mặc gia đình mình chết để ra đi “giải cứu nhân loại” thì mình nghĩ Cooper ko đời nào đồng ý.

      Công thức lượng tử đó nếu giải thành công và đầy đủ sẽ giúp con người điều khiển trọng lực, điều chỉ đạt được sau khi Cooper gửi thông tin về quantum data từ chiều thứ 5 về cho Murph, có thể hiểu là loài người tương lai đã kết hợp những thông tin mã hóa đó vào Tesseract và TARS đã giải mã được (chứ Mann chả biết khỉ gì đâu). Chỉ với những thông tin Cooper gửi về thì công thức mới được giải quyết hoàn chỉnh và con người mới xây dựng được những tàu vũ trụ khổng lồ để rời Trái Đất.

      Hy vọng mình giải thích rõ ràng. 😀

      • Ồ công nhận nếu đặt giả thuyết thằng Mann không biết gì cả thì mọi chuyện quả là sáng tỏ :))

        Còn về vụ nghịch lý ông nội có người nói ở trên, mình nghĩ cái này là Bootstrap Paradox thì đúng hơn. Công thức đó tự dưng từ dưới đất chui lên để “họ” đưa Cooper mang về quá khứ…

        Với cả xem phim chợt nhớ tới đoạn Rust giải thích Mbrane theory trong True Detective, nói chung là đã quá :))

      • Đúng rồi, mình cũng nói ở trên là Nolan tránh được nghịch lý ông nội nhưng vướng phải nghịch lý khác về sự tồn tại của Tesseract, cụ thể là bootstrap paradox như bạn nói 😀

        Một điểm mình thích ở Interstellar nữa là phim kích thích người xem tìm hiểu thêm về các chủ đề trong phim – time travel, vũ trụ, chiều không gian v.v –> có giá trị giáo dục :)) Cá nhân mình xem xong phim cũng vội tìm hiểu thêm về Kerr Black Hole để hiểu thêm về theory đưa ra trong phim 😀 Nhưng ngược lại, đối với những khán giả không ham thích tìm hiểu về các vấn đề trên thì phim với quá nhiều thoại phức tạp như vậy chắc là cực hình …

      • Mình thì có 1 câu hỏi gần như là khác, ko biết có liên quan hay ko nhưng là về tính tương đối của thời gian trong 2 vũ trụ, tạm gọi thái dương hệ là A, bên kia blackhole là B. Có thể do mình ko xem kỹ phần lúc mà đến hành tinh toàn sóng thần- nhưng tại sao chỉ khi vào vùng khí quyển hành tinh B thời gian mới bị lớn hơn 1 giờ = 7 năm ở vũ trụ A, và sự lão hóa của con người ko lẽ cũng chỉ mang tính “tương đối” và hoàn toàn lệ thuộc vào cái cũng “tương đối” là thời gian- Tức là chỉ khi tjan có tác động thì Vật- hóa- sinh lý của con người mới thay đổi chứ ko phải đơn giản là sự già đi của con người là có trình tự cụ thể? Và vốn dĩ thời gian dựa vào cái gì mà ra? Và khi ở trong khoảng không ko dính với bất kỳ hành tinh nào thì thời gian ở 2 bên A và B là như nhau?
        Còn về cái công thức thì mình nghĩ ko phải do ở dưới đất chui lên, mà là TARS đã dùng thông số để nhìn vào bên trong ko gian 5 chiều để sử dụng thời gian như là 1 biến số để đem vào phương trình của Dr. Brand, và Coop đã moorse lại cho Murph thông qua cái kim đồng hồ. Murph trc đó cũng có nhắc đến việc là Dr Brand đã ko sử dụng thời gian để tương tác mà- Coi đến đúng đoạn ấy mới vỡ ra và đoán dc là sẽ sử dụng cái j vào phương trình để điều khiển dc lực hấp dẫn.

      • Vì hành tinh Miller nằm quá gần lỗ đen Gargantua nên thời gian tại đó cũng chậm lại so với những nơi nằm xa lỗ đen (và Trái Đất). Nhiều người biết về tính tương đối của thời gian khi du hành với vận tốc lớn nhưng lại quên mất trọng lực cũng có tác dụng tương tự. Nói đơn giản là trọng lực càng lớn thời gian trôi càng chậm. Bạn đọc thêm tại http://en.wikipedia.org/wiki/Time_dilation nếu có hứng thú. Mình nghĩ sự “lão hóa” cũng là tương đối, vì nó gắn với thời gian, đồng hồ sinh học của con người chạy theo vector thời gian.

        Về ý thứ hai của bạn, thì mình chỉ biết hai yếu tố ảnh hưởng đến thời gian là vận tốc và trọng lực, nên nếu có 2 người trôi lơ lửng ở khoảng không ở 2 bên A và B thì đối với họ thời gian trôi như nhau.

        Mình cũng không biết sâu về những chuyện này, mọi thứ mình biết đều do mò mẫm đọc sách thôi nên cũng ko dám chắc là giải thích đúng ko nữa. 😀

  6. Mình thì thắc mắc về mấy cái phôi, nếu đúng như dự định ban đầu của Dr. Mann là thực hiện plan B thì mấy cái phôi sẽ thành người như thế nào? Tự phát triển thành 1 chủ thể hoàn chỉnh mà không cần thai dưỡng trong bụng mẹ? Sống bằng cái gì, một hành tinh mới có đầy đủ oxy, nước, chất hữu cơ.. nhưng không có sự sống, cây cỏ, thì làm sao mấy đứa trẻ tự sinh ra tự lớn lên tự duy trì nòi giống được nhỉ? Mà mấy em ấy lại không có kí ức về nhân loại nữa chứ. Rất là hại não điểm này, ai hiểu thì khai sáng cho mình nhé 😀

    • Xem ra đây mới là điểm vô lý nhất phim nhỉ 🙂 ông da đen sống 23 năm 1 mình trên tàu vũ trụ , vậy ăn cái gì , uống cái gì thời gian đó để tồn tại, những phôi người cũng thế, ko biết phát triển bằng gì . Nếu nói rằng con người đã giải quyết được các nhu cầu cần thiết để tồn tại thì việc quái gì phải lo tìm cách rời trái đất nữa.

      • Mình trả lời cho cả bạn Yen và bạn Huy: mình nghĩ có thể giải thích là trong tương lai, việc nuôi dưỡng bào thai đã thụ tinh đã có thể thực hiện nhân tạo. Cả phi thuyền Endurance (cái phi thuyền tròn tròn) chứa đủ các loại phôi, mình nghĩ chắc phải có cả phôi của các loài sinh vật khác và chắc là cũng đủ nguồn dinh dưỡng để nuôi lớn 1 số lượng cá thể nhất định. Dù gì thì cũng cần một người để nuôi dưỡng chúng, và đó là nhiệm vụ của phi hành đoàn Endurance (Dr.Brand đã “lừa” họ ra đi vì thế, vì ông biết đoàn 12 người đi trước chắc ko còn sống sót). Ngoài ra, mình nghĩ vì hành tinh Edmund có đủ điều kiện cho sự sống nên theo Murphy’s law sự sống chắc hẳn phải xuất hiện rồi, chỉ là phim ko nói rõ ra thôi.

        Còn về Romilly sống 23 năm trên tàu vũ trụ, ông ko “sống” cả 23 năm mà phần lớn thời gian là đi “ngủ” vào trạng thái tạm dừng hoạt động (giống lúc đầu họ chui vào cái thùng nước đi ngủ đó, cũng là cái Dr.Mann chui vào nằm ngủ, tìm hiểu thêm ở đây, http://en.wikipedia.org/wiki/Suspended_animation), có nghĩa là giảm mọi hoạt động sống và nhu cầu tiêu thụ của cơ thể đến mức thấp nhất, chất dinh dưỡng được truyền vào cơ thể. Cái này có thật ngoài đời, đã áp dụng trong y học nhưng chỉ mới được vài ngày thôi, NASA đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ này vào các chuyến du hành tương lai :))

        Với hai công nghệ trên thì vẫn ko đủ để sống ở Trái Đất, nên phải tìm đường ra đi là hợp lý thôi 😀 Hy vọng mình giải thích rõ ràng.

    • Ở gần Sao Thổ là lỗ sâu, ko phải lỗ đen bạn à. Sau khi đi qua lỗ sâu thì phi hành đoàn tới một thiên hà khác, 3 hành tinh mà họ ghé vào trong thiên hà này xoay quanh lỗ đen Gargantua. Coop rơi vào singularity (sorry mình ko biết dịch thế nào, đại loại là nơi không thời gian trở thành vô hạn) của lỗ đen Gargantua và sau đó là Tesseract. Tesseract có thể tác động đến không – thời gian nên sau khi nó đóng lại thì nó đưa Coop trở về gần sao Thổ – nơi có tàu vũ trụ của loài người. Tesseract được tạo ra bởi con người tương lai nên họ biết rõ hết những gì cần làm cho Coop. 🙂

      • ủa lỗ sâu và lỗ đen khác nhau ở đâu vậy, lỗ sâu là như kiểu timetravel à, vậy là Coop khi bay ra khỏi hành tinh thứ 2 và bị lỗ đen Gargantua hút, sau đó Coop lợi dụng lực của lỗ đen đưa Brand đến hành tinh thứ 3 và tự tách tàu của mình rồi rơi vào singularity của lỗ đen à

      • Lỗ sâu là một nơi không gian bị co hẹp lại, giúp cho khoảng cách giữa hai thiên hà vốn cách nhau hàng nghìn năm ánh sáng chỉ còn một khoảng ngắn thôi, kiểu như đường tắt vậy. Lỗ đen thì là một nơi có trọng lực rất lớn. Đoạn sau thì bạn hiểu đúng rồi 😀

    • Ko gian 5 chiều (Tesseract) được đặt ở bên trong lỗ đen bởi con người tương lai để Coop có thể truyền đạt thông tin về quantum data cho Murph. Ban đầu khi mới lọt vào Tesseract thì Coop chưa nghĩ ra chuyện này, phản ứng tự nhiên của ông khi thấy con gái là tìm cách ngăn cản bản thân mình ra đi 😀 sau đó thì ông phát hiện ra vai trò của Tesseract, vì thế ông mới gửi mã nhị phân vị trí của NASA và sau là quantum data cho Murph. 😀

      • Khi Coop (trong tủ) gửi mã nhị phân cho chính mình để đi tìm vị trí NASA. Vậy thời điểm trước đó khi không có ai nhắn code, thì sao Coop vẫn lên được vũ trụ.??

      • Đây là một nghịch lý thường thấy trong time travel bạn à, trong phim này thì có thể lý giải là Tesseract tồn tại ở mọi thời điểm (đối với những người Trái Đất) nên một khi Coop đã vào Tesseract thì ông sẽ luôn gửi dc thông tin về cho chính mình ở mọi thời điểm, và Tesseract được thiết kế để phá vỡ các nghịch lý thời gian 1 cách nào đó (những sinh vật 5 chiều sẽ luôn tác động được ko gian 4 chiều). Thế nhưng sự tồn tại của Tesseract lại là 1 paradox khác. Như một comment ở trên thì đây là bootstrap paradox, bạn có thể google tìm hiểu thêm.

      • Ý mình là “họ” (con người tương lai) biết rằng phải tìm cách để đưa được quantum data cho Murph để cô hoàn thành nghiên cứu của Dr.Brand. Họ cũng biết về vai trò của Coop và Murph trong lịch sử nên tạo Tesseract dành riêng cho Coop để ông giao tiếp với con gái. 😀 Nói chung chỗ này là bootstrap paradox, bạn đừng nghĩ nhiều quá kẻo chóng mặt 😀

  7. Có lẽ nào người tương lai là những người ở kế hoạch B không, hay là 11 người ( không nhớ rõ là mấy người) được gửi đi từ trước và còn sống tại hành tinh Edmunds đã tạo lên.

    • Có thể là cả hai bạn à. Mình nghĩ với sáng chế của Murph con người đã bắt đầu có thể chinh phục vũ trụ, và ko sớm thì muộn họ cũng sẽ tới Edmunds và tái ngộ với loài người mới ở đó. Một khoảng thời gian rất lâu sau đó nền văn minh sẽ phát triển đến mức loài người có khả năng điều khiển không – thời gian, và khi đó họ tạo ra Tesseract vào thời điểm quan trọng bậc nhất lịch sử: chuyến du hành của Coop. 😀 À còn 12 thành viên Lazarus trước đó đã chết hết rồi, người duy nhất còn sống lúc Coop tới là Dr.Mann.

      • Ủa nếu vậy, trước thời người tương lai Murp sáng chế được điều gì vậy bạn? Mà lúc đó ko biết được vị trí NASA nữa. Mà “người tương lai” theo mình nghĩ là người kế hoạch B. Làm sao họ biết được Murp có thể giải được phương trình gravity, Trái Đất cả tỉ người lận mà!!! Hix 😦

      • Sáng chế của Murph là giải mã được công thức trọng lực đó bạn, nhờ đó mà loài người tạo ra được trạm ko gian khổng lồ và là nền tảng cho nền văn minh điều khiển không – thời gian sau này. Những người tương lai phải biết Murph là người giải chứ, vì chuyện đó là lịch sử đối với họ mà. Chính vì vai trò quan trọng của Murph và Coop nên họ mới tạo ra Tesseract đặc biệt cho Coop. Bootstrap paradox xảy ra khi ko thể xác định được nguồn gốc thông tin về công thức trọng lực ấy: Murph giải được công thức –> tạo được trạm không gian –> nền tảng cho người tương lai điều khiển không – thời gian –> người tương lai tạo ra Tesseract cho Coop (khi vào Tesseract Coop hiểu ra được vai trò của nó) –> Coop gửi thông tin mà TARS thu thập dc về cho Murph –> Murph giải được công thức –> …. Cái này là paradox chính đoạn kết phim 😀

  8. Bài viết của bạn hay quá, đọc rất phê. Mình cũng là fan của Nolan, nhớ hồi trước mình xem Inception cũng lang thang khắp các diễn đàn tranh cãi nảy lửa. Về Tesseract, theo mình, nếu đặt trong bố cảnh câu chuyện của bố con nhà Murph – Cooper thì sẽ không thoát được loophole. Theo như đoạn hội thoại giữa Cooper và TARC trong Tessaract thì cái Tessaract là dạng custom-builded chỉ phục vụ cho việc Cooper liên lạc với con gái, khi hoàn thành nhiệm vụ nó sẽ tự co lại và biến mất. Như vậy hẩn là đã có người tạo ra nó. Vậy “họ” là ai?

    Trở lại main plot, trong trường hợp Murph thất bại (khôgn nhận được thông điệp của Cooper) thì vẫn còn đó Brand. Chị này sau khi đến hành tinh của Edmunds (nơi có không khí và trọng lực tương đương trái đất) đã bắt đầu “gây giống” để xây dựng một đế chế mới ngoài => Kế hoạch B thành công. Những con ngừoi của tương lai, sau khi đã giải mã thành công chiều thứ 5 của không gian, kiểm soát được thời gian, muốn thay đổi quá khứ để đưa “đồng bào” lên vũ trũ, đến với hành tinh mới. Họ làm ra một cái Tesseract, gửi đáp án về công thức còn lại của mà giaó sư Brand năm xưa chưa lý giải được vào đó.

    Cooper vô tình trở thành cầu nối giữa quá khứ – hiện tại – tương lai, sau khi gửi thông điệp xong, sử mạnh của Tessaract hoàn thành và co lại, anh bị đẩy vào một điểm khác của thời gian, khi Murph đã thành công trong bài toàn chiến thắng trọng lực. Lúc này Murph đã già và sắp chết. Trước khi qua đời, bà để lại tâm nguyện cho Cooper hãy đi tìm kiếm Brand, Cooper ăn cắp ngay một chiếc Ranger để đi tìm Brand. Lúc này, nếu gặp được Brand thì thực ra thời gian đối với Brand (Brand ở một không gian khác) mới chỉ trôi qua vài ngày, Cooper sẽ đưa toàn bộ dân số đến với hành tinh mới mà Brand tìm được, hoàn thành Kế hoạch A năm xưa.

    Túm lại là đến cuối cùng thì cũng không có cái thế lực siêu nhiên nào cả, con người tự cứu lấy mình thui. Tất nhiên là nếu giả thuyết trên là đúng. Không loại trừ khả năng hình ảnh trong Brand đừng trên một hành tinh có không khí chỉ là một sự tưởng tượng của Murph trước lúc qua đời. 😀

    • Khi nói đến kế hoạch B. Brand có nói kế hoach này sẽ có khuyết điểm là thiếu sự đa dạng về gien. Có thể Tessaract được tạo ra cũng là cách loài người tương lai cứu lấy họ.

  9. Mình hỏi như vầy có đúng ko nha: định nghĩa của boosttrap paradox có nghĩa là một thứ j đó được đưa từ tương lai về quá khứ để thay đổi quá khứ, nhưng nó lại đặt 1 nền tảng để tạo thứ đó trong tương lai và thứ đó lại quay về, cứ lẩn quẩn như vậy đúng ko? Như link bạn đưa thì T800 của Terminator dc Skynet đưa về giết Sarah Connor, phiến quân gửi ông j quên tên r về để cứu Sarah và mọi thứ diễn ra mọi ng ai coi r cũng biết- phần T800 còn lại dc chế tạo thành Skynet tạo nên Judgement day, Sarah có con với ông kia sinh ra Connor và Connor trong tương lai ráng cứu ông này lúc nhỏ, r lại vòng vòng…
    Còn ở đây thì là Coop lọt vào singularity, gửi mã cho Murph, Murph giải dc và cứu con ng, ng trong tương lai nắm dc cả ko-thời gian và gửi Tesseract về để Coop lọt vào, vòng vòng… Phải ko?

      • Thảo nào giờ mới nhớ đến cái câu “Ko phải để thay đổi quá khứ mà là để thay đổi tương lai”.
        Cũng phải công nhận 1 điều là do mình cũng là 1 con nghiện game “có tiết chế” nên khi coi film này chả hiểu tại sao lại cứ nghĩ đến Bioshock Ìnfinite, cái kết thúc twist tưng bừng chơi xong ám ảnh mấy ngày. Cũng liên quan đến mấy cái paradox và ko-thời gian vô hạn này.

      • Trùng hợp thế, mình cũng là fan bự của B:I (mặc dù mình thích bản Bioshock đầu tiên hơn), hồi đó chơi xong cũng ám ảnh mấy bữa mà ko có ai để tán dóc 😀 Trước mình cũng có muốn viết review game mà viết thử vài bài thấy hem có ai đọc nên thôi :))

      • Bạn lo j, mình cũng viết review đăng FB nè dc mấy ai đọc đâu. Đam mê thì cứ thể hiện, biết đâu lại lòi ra thêm nhiều ng cùng ý kiến.

      • Tại viết 1 bài như vậy tốn khá nhiều thời gian và công sức nên giờ mình chỉ viết bài hoàn chỉnh có chọn lọc thôi, chứ bt xem phim hay chơi game gì mình cũng note lại những cái hay cái dở như 1 thói quen :))

  10. Sao lúc gửi tin nhắn về cho con gái Cooper không nhắn luôn là Amelia còn sống và đang ở hành tinh Edmunds, hãy đến đó tìm cô ta? Mà lại phải đợi đến tận khi tìm thấy Cooper lơ lửng ngoài vũ trụ mới bảo ông tự đi tìm?

    • Lúc ở trong Tesseract thì Cooper đâu đã biết gì về số phận của Amelia đâu bạn ơi, họ chỉ vừa mới chia tay 1 người tới Edmunds 1 người chui vô lỗ đen mà. Sau khi Coop được đưa về trạm vũ trụ thì ông mới biết tin về Amelia và ra đi.

  11. Vậy nghĩa là Cooper đc người con gái thông tin cho biết Amelia còn sống thì lúc đấy ổng mới bít hử?. Vậy sao Murphy không cử người đi tìm Amelia luôn từ lúc chưa tìm thấy Cooper nhỉ?

    • Mình nghĩ là việc trở lại thiên hà của hành tinh Edmunds lúc đó vẫn còn bất khả thi nếu ko có lỗ sâu (có thể đã đóng lại sau khi Coop trở về). Murph bảo Coop ra đi 1 phần có thể vì cô nghĩ đây ko còn là thời đại của Coop nữa, tất cả mọi người thân quen của Coop đều chết hết rồi, vậy nên cô mới bảo Coop đi tìm Amelia vì Amelia là người duy nhất còn sống cùng thời đại với Coop. Phim kết thúc mở ko biết cuối cùng Coop có tìm dc đến Amelia ko 😀

  12. Cảm ơn bạn, bài review quá sâu sắc! Quả thật đây là một bộ phim ngập tràn cảm xúc, đến khi xem hết phim vẫn còn đọng lại nhiều câu hỏi chưa thể trả lời: “Có gì bên ngoài không gian bao la kia?” “Liệu cuộc sống này có đáng giá không?”…. Có thể nói đây là bộ phim hay nhất mình xem trong những năm gần đây và trong phim mình đặc biệt thích tình yêu giữa Amelia và Edmunds, dù đạo diễn không đề cập nhiều, nhưng mình vẫn cảm nhận rằng nó rất đẹp!

    • Cảm ơn bạn vì lời khen 🙂 Mặc dù mình có phàn nàn về vài điểm trong storytelling của Nolan lần này nhưng cũng phải công nhận bộ phim này là một trong những tác phẩm mạnh mẽ về mặt cảm xúc nhất của ông.

  13. Có ai giải thích giùm mình đoạn về Dr Mann không? sao ông này phải lập kế hoạch giết Rom và Cooper?. Mục đích ông này phát tín hiệu giải cứu là để có người đến cứu, vậy thì khi tỉnh lại chỉ cần nói sự thật với phi hành đoàn và về cùng mọi người thôi sao phải giết nhau nhỉ? vì đằng nào cũng không thể quay lại hành tinh Mann nữa. Ngoài điểm này ra thì mình thấy phim rất hay và lôi cuốn. Tiếc cho Doyle và Rom, nhất là Rom, vèo 1 cái thôi đã phải sống 1 mình suốt 23 năm, may mà còn có TARS và còn có thể ngủ sâu. Không có điều kiện xem rạp nhưng xem qua màn nhỏ cũng thấy đã, mới 2 hôm mà đã phải xem lại phim này, vì xem 1 lần khó nắm bắt được nội dung.

    • Mình nghĩ lý do đơn giản là ông Mann là 1 kẻ cà chớn và ích kỷ. Ổng ban đầu ko phải phát tín hiệu giải cứu mà là phát tín hiệu báo hành tinh này có sự sống, để lừa phi hành đoàn Endurance tới đây để ổng có phi thuyền mà bay về. Dĩ nhiên là ổng ko muốn ai biết sự xảo trá của mình khi quay về Trái Đất (qua diễn biến phim mình có thể đoán Mann là 1 kẻ đầy tự cao) nên mới cố tình bỏ rơi phi hành đoàn để chạy trốn 1 mình, để rồi phịa ra 1 cái chuyện vớ vẩn gì đấy cho NASA ở Trái Đất. 🙂

      • Hôm nay mình chợt nghĩ, hay là Mann không muốn Brand và Cooper đi cùng trên Endurance, vì trên con tàu đó còn có Plan B, nên hắn sẽ bỏ phi hành đoàn lại và thực hiện plan B ở 1 hành tinh nào đó. Nhưng có khả năng nào để cho hắn làm việc đó không nhỉ?

      • Mình nghĩ khó có khả năng đó. Làm sao Mann biết được có 1 hành tinh nào có thể nuôi dưỡng sự sống (vì gần như chắc chắn là Mann ko có liên lạc dc với các thành viên Lazarus khác) nên nói ổng tính đến chuyện thực hiện plan B là ko hợp lý (chưa kể nếu thực sự muốn plan B thì chả có lý do gì để bỏ lại 2 người kia). 🙂 Mình chắc mục tiêu của ổng chỉ là chạy trốn về lại Trái Đất thôi.

  14. Cho mình hỏi xíu về phần cuối khi Coop ở không gian 5 chiều. Ban đầu là mong muốn gửi thông điệp cho Murph là cản mình đi. Nhưng sau đó đã nhận ra điều cần làm gì đó để Murph cứu thế giới. Thế bạn giúp mình về phân này nên hiểu ntn đây. Coop gửi những gì cho Murph vậy ? Có phải chỉ là vị trị của Nasa thôi phải ko? Nếu vậy thì tương lai đâu có thể thay đổi đâu nhỉ? Có gì giải thích từ từ nha :-ss

    • Bạn kéo lên trên đọc những comments phía trên mình cũng có giải thích 🙂 Nói ngắn gọn thì những thông tin Coop gửi về cho Murph lúc ông ở Tesseract: đầu tiên là chữ STAY để thuyết phục bản thân ở lại, sau đó ông nhận ra nhiệm vụ của mình cần truyền đạt quantum data cho con gái để thay đổi tương lai –> ông gửi vị trí của NASA –> tiếp theo ông gửi quantum data được phân tích từ robot TARS, một dữ liệu vô cùng quan trọng để Murph hoàn thành nghiên cứu về trọng lực. Thành tựu này của Murph là nền tảng cho nền văn minh hiện đại sau này, mà nó ko thể hoàn thành nếu ko có dữ liệu từ bên trong lỗ đen của Coop và TARS.

  15. Bạn có thể giải thích giúp mình đoạn mà Cooper nói là “họ” tạo ra chiều không gian thứ 5 và lỗ sâu. Làm sao con người thoát khỏi Trái Đất mà tạo được. Với lại đoạn Cooper ở trong chiều không gian thứ 5 là Cooper ở trước trong đó rồi gửi thông điệp về hay sao? Nếu Cooper tự đi vào vào vũ trụ thì sao Cooper đi được nếu không nhờ chính ổng gửi vị trí NASA. Thank nha mình coi ko hiểu mỗi 2 chỗ đó

    • Bạn kéo lên trên xem mấy comments của mình về bootstrap paradox nhé, đây là nghịch lý chính của đoạn kết phim. 🙂 Đại loại là ko giải thích dc 1 cách hoàn toàn logic đâu, bạn cứ hiểu rằng Tesseract là 1 ko gian 5 chiều tồn tại được bất chấp các nghịch lý thời gian thông thường.

  16. cảm ơn bạn alex. Bài review của bạn rất hay. Mong là bạn sẽ có nhiều bài hay hơn nữa để mình có nhiều tựa phim hay để chọn mà xem 😀

  17. à bạn có thể giải thích cho mình hố đen gargantua là hố đen như thế nào đc k? 🙂 sao nó lại có cái vành đai xung quanh vậy? 🙂 cái hố đấy không có thật đúng k? 😦

    • Gargantua là 1 lỗ đen khổng lồ xoay tròn với vận tốc gần bằng vận tốc ánh sáng. Vận tốc này với lực hấp dẫn khủng khiếp của nó đã bẻ cong vành đai ánh sáng (gồm bụi, các loại khí giống sao Thổ ấy) thành 2 phần như bạn thấy trong phim.

      Gargantua được xây dựng trên lý thuyết của Kip Thorne, mình cũng ko biết là có thật ko vì khoa học cũng chưa quan sát dc một lỗ đen như vậy.

      Bạn có thể xem thêm link này, chịu khó dùng google translate nha, mình đã tóm tắt sơ phần về lỗ đen phía trên cho bạn: http://www.space.com/27692-science-of-interstellar-infographic.html và sau đó nếu thích thì tìm hiểu thêm trên wiki nhé 🙂

      • cảm ơn bạn 🙂 mà lỗ đen này không bình thường ha, rơi vào đấy mà không bị xé tan như lỗ đen thg 😦

  18. Nói chung là film rất hay, mình cũng hiểu sơ bộ gần hết, chỉ có vài điều thắc mắc. Thứ nhất là lúc đầu phi hành đoàn đi qua lỗ sâu để tới thiên hà khác, còn lúc về thì lọt vào hố đen phải ko? Sao ko đi vào lỗ sâu mà quay về, thứ 2 là liệu may mắn thế, tồn tại cả lỗ sâu lẫn lỗ đen gần nhau vậy. Thứ 3 là dữ liệu Cooper truyền về để làm j ? Chỉ để chế tạo cái trạm cooper thôi à? Liệu cho thực sự đủ cho 6 tỷ người. Hay đó chỉ là trạm trung chuyển trước khi tới hành tình Edmund? Cuối cùng là thằng tiến sĩ rởm, ( thằng tiến sĩ muốn giết phi hành đoàn ấy ) ko hiểu mục đích hắn là j, đoạn nói chuyện với cooper hắn chém gió dữ quá, cái j mà nỗi sợ rồi can đảm gì đó, ko hiểu ý hắn muốn là j ??

    • Trả lời cho bạn:

      1) và 2) Sau khi Cooper hoàn thành vai trò của mình thì Tesseract (cái kiến trúc 5 chiều) đưa ông qua lỗ sâu trở về lại gần sao Thổ. Tesseract có thể kiểm soát dc không – thời gian nên nó dc “lập trình” để đưa Cooper trở về Trái Đất như vậy. Chuyện này ko phải may mắn mà hoàn toàn nằm trong tính toán của loài người tương lai, những người đã tạo ra lỗ sâu và Tesseract và đưa chúng về quá khứ.

      3) Dữ liệu Cooper truyền về để Murph hoàn thành công thức về trọng lực, qua đó mới đưa dc các phi thuyền/trạm trung chuyển khổng lồ lên không gian. Nếu ko có công thức này thì con người ko có cách nào đưa dc những thứ khổng lồ như vậy vượt khỏi trọng lực của Trái Đất đâu.

      Trái Đất lúc đó chắc cũng ko còn tới mấy tỉ người đâu, và mình nghĩ đó chỉ là những trạm trung chuyển thôi.

      4) Mục đích của Mann, như mình có nói ở mấy comment trên, đơn giản chỉ là chạy trốn trở về Trái Đất thôi, và hắn cố gắng lòng vòng giải thích linh tinh thôi.

  19. Alext, bạn cho mình hỏi chút, đoạn Cooper và Brand trở về từ hành tinh nước, Romily đã phân tích được các thông tin từ hố đen, mình không biết tại sao anh ta không gửi được thông tin đó về mà ngược lại vẫn nhận được các video từ trái đất?( đoạn Cooper xem video của con trai, cả đoạn sau đó khi Dr.Donald mất Murph vẫn gửi video cho Brand và Cooper biết). Ý mình là thông tin kiểu như dữ liệu ánh sáng, gửi vào lỗ đen/ lỗ sâu được thì bên kia cũng phải gửi nhận được chứ ?

    • Sorry bạn mình trả lời hơi muộn. Mình vừa xem lại đoạn đó, theo mình thì chỗ này nên hiểu là Rom ko thu thập dc thông tin có ích gì từ lỗ đen để gửi về thì phù hợp hơn. Còn nếu thực là ko gửi dc thông tin ngược về thì mình cũng ko biết vì sao, vì tín hiệu từ các hành tinh xung quanh đó vẫn dc gửi về trái đất lúc trước …

      • Hiểu như bạn cũng hợp lý, nhưng xem lại đoạn trước đó mình thấy một ông giáo sư nói với Cooper là những dữ liệu nhận được từ các hành tinh (thông qua lỗ đen/lỗ sâu?) chỉ là các dữ liệu nhị phân đơn giản, thể hiện liệu có sự sống trên hành tinh đó hay không thôi, tại sao như thế thì ko rõ ??? 😀
        Mình chưa thấy bài review film nào chi tiết thú vị và nhận được nhiều phản hồi như của bạn 😀 Bạn có thể giới thiệu những bộ phim khác cùng chủ để scifi như thế này không, kiểu không gian vũ trụ hành tinh mới ấy, giống như Avatar, Prometheus, Interstellar ấy. Cảm ơn bạn nhiều 🙂
        ps bên trên mình có thấy nói đến Gravity, ko kể kĩ xảo diễn xuất thì mh không đánh giá cao nội dung phim này lắm 😛 không có gì mới cả. cảm ơn bạn đã dành thời gian nc 🙂

      • Mình cũng ko hiểu sao review này được nhiều người đọc và phản hồi vậy nữa 😛 cá nhân mình thấy review này ko phải bài tốt nhất của mình. 😛

        Một số phim tương tự Interstellar gợi ý cho bạn: Moon, Solaris (bản năm 1972), 2001: A Space Odyssey, Sunshine.

        Còn Gravity thì mình thấy mục tiêu của phim ko phải khai thác một cái gì mới mẻ như Interstellar mà đơn giản kể một câu chuyện về sự sinh tồn của con người trong vũ trụ, chú trọng nhiều về mặt hình tượng và nghệ thuật hơn 🙂

    • Bạn nói đúng ở điểm có thể bạn ý còn rất trẻ bởi vây có thể kinh tế các bạn ý chưa dư dả nên không thể xem phim rạp thường xuyên được. Còn về hành văn thì cách hành văn của Mr Economist thậm chí còn chẳng thể xét đến vấn đề có phong phú chặt chẽ hay không vì cách nói thực sự rất là thô lỗ. Đọc là thấy khó chịu.

  20. May ban co nho trong truyen doremon cung co 1 lan noi den vu ong tac gia bi may nho nobita doc truyen tu tuong lai ve do. Roi lo sau thi hanh tinh tim or buoc nhay alpha. Roi thuyet baodam truyen xay ra. Doc cung kha la logic. Sorry online = dt. Bai review qua chat

  21. Chào bạn! Hôm nay mình mới xem phim Interstellar, sau gần 2 năm ngập ngừng và nhiều lúc quên béng mất.. Và đó cũng là con số mình khóc thành nước mắt, 2 lần, trong suốt phim.. Có lẽ không cần phải nói nhiều về cảm giác, cảm xúc, suy nghĩ, câu hỏi của mình về phim, mọi thứ gần như nằm hết trong review của bạn và tất thảy các comments.. Thật đáng tiếc khi mình thưởng thức phim trên màn hình ip5, nên đánh mất đi “sự thỏa mãn” về mặt hình ảnh – đáng buồn hơn khi phim được quay dưới định dạng, máy quay IMAX.. Dù sao, việc không bỏ lỡ 1 trong các kiệt tác của Thánh Nolan (trong cuộc đời) cũng thật mãn nguyện rồi.. Cảm ơn bài review của bạn!! 🙂

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s