Dark Souls II

Dành cho bạn nào chưa biết, dòng game Souls là một series Western RPG được phát triển bởi một studio Nhật Bản là From Software (lạ chưa!). Cả ba game Souls được phát hành tới nay đều được mệnh danh là những game theo phong cách old-school khó nhất thế giới, nhưng bù lại, cảm giác thỏa mãn khi vượt qua được một màn chơi thử thách hay một con boss khó nhằn là tuyệt vời hết sức. Dĩ nhiên với độ khó này, Souls game không dành cho những người thích game dễ, thích spam nút và thiếu kiên nhẫn. Đối với mình, mình rất thích độ khó của game. Game không khó một cách vô lý như kiểu Flappy Bird, mà độ khó ở đây là để thử thách người chơi, buộc người chơi phải động não, rèn luyện kỹ năng, nắm bắt các phương thức tấn công của đối thủ, qua đó tìm ra cách tối ưu nhất để đánh bại chúng (di chuyển như thế nào, chọn gear ra sao, đánh cận chiến hay dùng phép bla bla). Độ khó của game cũng phần nào giúp người chơi hòa mình vào thế giới đen tối của game, chú tâm vào những tiểu tiết mà trong những game có lối chơi dễ dàng khác chúng ta chỉ chạy qua một lèo mà chả thèm để ý (AC Black Flag chẳng hạn). Phong cách chơi này là linh hồn của Demon’s Souls và đặc biệt là Dark Souls, đối với tui là một trong những tựa game xuất sắc nhất mọi thời đại. Dark Souls II thừa hưởng và phát huy được tinh thần này, và về cơ bản nếu đánh giá như một tựa game độc lập vẫn xứng đáng nằm trong list game hay nhất của năm 2014 này. Thế nhưng, với vai trò là một sequel, chúng ta không thể không so sánh DkS II với DkS. Tui đơn giản là một fan của dòng game Souls, chưa đạt tới đẳng cấp Souls veteran, nên trong bài này tui chỉ muốn chia sẻ suy nghĩ thật lòng của mình về những ưu nhược điểm của DkS II so với DkS. Bạn nào muốn đọc bài toàn khen thì có thể lên IGN, GameSpot v.v tìm đọc. Ngoài ra, cũng có thể đọc thêm bài review của Forbes (mà tui khá ưng ý).

Praise the Sun!
Praise the Sun!

Combat + Mechanics

Theo ý kiến cá nhân thì đây là điểm cộng rất lớn của DkS II. Vẫn như DkS, movesets và các lớp vũ khí vô cùng đa dạng, và hầu như không có một loại vũ khí nào vô dụng. Whip là thứ vứt đi trong DkS? Trong DkS II cây Whip tạo từ Demon of Song sẽ khiến đối thủ ngộ độc chỉ trong vài hit. Bạn không thèm xài Caestus trong DkS? Cẩn thận, trong DkS II một combo của Caestus sẽ khiến bạn bị stunlocked còn kinh khủng hơn con Bonewheel. Một điểm sáng khác là giờ đây cơ chế điều khiển vô cùng mượt mà, đặc biệt là cho phong cách dual-wield. Các thêm thắt đáng giá như Power Stance, Guard Break cũng khiến cho gameplay trở nên thú vị hơn. Trong DkS II không còn fast roll, mid roll và fat roll nữa mà chỉ có mid roll và fat roll, tuy nhiên cứ với mỗi 10% weight thì khoảng cách roll sẽ thay đổi theo, điều này về sau khi PvP trở nên vô cùng quan trọng. Vẫn còn đó invincibility frame khi roll, tuy nhiên i-frame đã được gắn vào một attribute là Agility, một tinh chỉnh khá hợp lý. Tuy nhiên, một điểm khiến tui rất khó chịu là hitbox của enemy, nhiều khi hitbox to đến mức vô lý, tuy đã được patch lại nhưng nhiều lúc vẫn dễ gây khó chịu cho người chơi.

Lên level của DkS II giờ đây phức tạp hơn DkS khi số lượng stats đã nhiều hơn, và dường như không có stats nào vô dụng (có một số cái, ví như ADP, có thể không hữu dụng từ đầu nhưng sau khi nghiên cứu thêm trên mạng thì tui thấy một số builds dùng ADP rất hiệu quả). Một thêm thắt khác có thể gây chia rẽ fans là Soul Vessel, cho phép bạn cộng điểm stat lại từ đầu. Tui sẽ hoan nghênh điều này nếu như không có quá nhiều Soul Vessel, nhưng trong NG tui đã tìm được 4 hay 5 cái, và đây là con số không hề ít. Thiết nghĩ nên giới hạn 2 cái một playthrough thì hợp lý hơn. Hệ thống upgrade vũ khí và trang bị giờ đây được đơn giản hóa, bạn không còn phải đi tìm từng loại titanite riêng để upgrade các vũ khí mang tính chất khác nhau (lửa, điện, magic v.v) mà hệ thống đó được chuyển thành infusion, tức là bạn có thể up vũ khí ưa thích lên +10 rồi tha hồ chuyển hệ lửa, điện, … tùy thích mà không phải up lại từ +5 như DkS nữa. Tui thích điểm này, nó hợp lý hơn hẳn hệ thống upgrade của DkS.

Một weapon thuộc hàng bá đạo nhất game
Một weapon thuộc hàng bá đạo nhất game

Về độ khó, DkS II phải nói là rất khó khi mới bắt đầu chơi. Bạn chỉ có duy nhất một Estus Flask để hồi máu, và các healing items khác như lifegems cũng drop rất hạn chế. Chưa hết, khi chết, lượng HP tối đa sẽ bị giảm dần cho đến khi chỉ còn một nửa. Để hồi lại lượng HP tối đa thì cần Human Effigy (giống Humanity trong DkS) nhưng cái quỷ này đầu game hiếm như vàng. Với việc chưa quen với cơ chế điều khiển của game, chuyện chết lên chết xuống lúc đầu game và chửi thề luôn mồm là chuyện bình thường.

Khi bạn chết quá nhiều, enemies sẽ ngừng spawn và chỉ xuất hiện lại nếu dùng Bonfire Ascetic. Bonfire Ascetic là một item khá thú vị, nó giúp bạn đẩy độ khó của một area nhất định lên một playthrough (ví dụ, đang ở NG thì quái sẽ mạnh như NG+) và respawn lại tất cả items trong area đó. Một phương pháp hiệu quả để farm nhưng cũng nhiều thử thách hơn.

Enemies + Bosses

Nếu như DkS có những đối thủ khiến bạn phải rùng mình như đám Black Knight hay Titanite Demon thì trong DkS II gần như không có một con quái nào đạt đến đẳng cấp đó (à thực ra là có bọn thằn lằn lửa bên dưới Forest of the Fallen Giants, pain in the ass…). Những con quái non-respawning như con Basilisk khổng lồ hay bọn dragon ở Dragon Aerie có thể cheese được một cách dễ dàng. Điểm dở nhất đó là độ khó của quái nằm ở chỗ đa phần người chơi bị áp đảo về số lượng chứ không phải do moveset khó lường như DkS. Nhìn chung thì vẫn có những enemies khá thử thách, đặc biệt là các scripted red phantoms nếu bạn không cẩn thận. Một điểm sáng là khi lên NG+, một số enemies mới sẽ xuất hiện, khiến việc trải qua NG+ thú vị hơn hẳn.

Con boss khó nhằn nhất.
Con boss khó nhằn nhất.

Có đúng ba con boss trong DkS II khiến tui vô cùng ấn tượng. Thứ nhất là Executioner’s Chariot. Đường đi đến con boss này đã khó, đánh con boss này lại còn khó dữ dội hơ, đòi hỏi bạn phải vừa cẩn thận vừa phải nhanh trí ứng biến tình huống. Đối với tui đây mới là con boss khó nhất game. Thứ hai là Darklurker, con boss này trở nên cực kỳ khó chịu khi chỉ còn nửa cây máu, với moveset rất khó lường; bạn nào dùng melee build chắc là khóc hết nước mắt với con boss quỷ này. Thứ ba bộ đôi Throne Watcher – Defender, gần giống như Smough – Ornstein trước đây nhưng mất dạy hơn, tuy moveset không bằng S-O nhưng nhìn chung là khá thử thách. Còn những con boss khác, phải nói thật, hoặc là quá đơn giản, hoặc là khó vì số lượng (như cách design enemies phía trên). Bộ ba Ruin Sentinels phải nói là cực kì khó, nếu không có gear xịn thì khó lòng thắng được. Trong khi đó, Covetous Demon hay Flexil Sentry thì dễ đến kì cục. Chưa kể, sự lười biếng trong thiết kế boss có thể thấy được thông qua những con boss như Royal Rat Authority (y hệt Sif và không hề có giá trị gì trong lore như Old Dragonslayer – con boss hình mẫu từ Ornstein) , Belfry Gargoyles (một bầy Gargoyles trong DkS) hay Guardian Dragon (cái tên rất kêu nhưng rất dễ giết). Thậm chí, bạn trùm cuối Nashandra và trước đó là Vendrick dễ ơi là dễ, một nỗi thất vọng lớn, trong khi họ là trung tâm của câu chuyện trong DkS II. Một ví dụ khác là Ancient Dragon, mệnh danh là con boss khó nhất game, nhưng tui chỉ thấy nó to nhất game. Mặc dù có skill Fire Breath với AoE lớn và có thể oneshot người chơi, nhưng moveset của nó rất đơn giản và dễ đoán, chỉ được cái máu trâu, nên với một chút kiên nhẫn người chơi có thể dễ dàng chiến thắng. Đem Ancient Dragon so với Kalameet trong DkS giống như so phim Arrow với Breaking Bad, thậm chí Ancient Dragon còn không khó bằng Hellkite Dragon. Đánh với Ancient Dragon làm tui nhớ thời kỳ khổ sở với Kalameet, con quỷ này moveset biến hóa và vô cùng khó chịu, khiến chiến thắng được nó nhiều khi còn dựa vào may mắn, chứ còn Ancient Dragon là một nỗi thất vọng to lớn. Còn đâu những con boss ấn tượng và đầy cảm xúc như Sif, Artorias, Ornstein – Smough, Priscilla, Seath và Gwyn; nhớ DkS hết sức.

Level Design

Một bước lùi so với DkS. Không còn một thế giới liên kết chặt chẽ và xếp chồng lên nhau kiểu như Firelink – Undead Burg – Undead Parish nữa, thế giới trong DkS II tuy rộng lớn hơn nhưng đơn giản là những ngã rẽ khác nhau từ trung tâm Majula. Nói đơn giản, khi bắt đầu game, bạn có 4 hướng đi riêng rẽ, cuối 4 hướng đi đó là một con boss cần thiết để mở cửa hướng đi thứ 5. Suốt cả playthrough tui không một lần có cảm giác ngỡ ngàng như cái lần mở ra shortcut từ Undead Parish xuống lại Firelink Shrine trong DkS. Sự liên kết giữa các area cũng không hợp lý như DkS nữa, ví như từ Earthen Peak tới Iron Keep. Thiết kế từng khu vực cũng không đạt đến độ ấn tượng của DkS, mà một phần lí do là cách đặt bonfire cẩu thả. Lấy một ví dụ ở Huntman’s Copse. Từ bonfire thứ nhất tới bonfire thứ hai mất 5 phút đi đường dài, và khi tới bonfire thứ hai sẽ mở được một shortcut về bonfire thứ nhất mất 10 giây (?!). Thế thì đặt bonfire thứ hai làm gì? Chưa kể, một số bonfire bị giấu trong hidden door, tui hoàn toàn không ủng hộ chuyện này, giấu gì thì giấu được chứ giấu bonfire là đáng ăn chửi (và một số bonfire bị giấu cũng khá gần với bonfire khác). Một điểm nữa là một số bonfire đặt ngay sát boss fog gate, một số khác lại đặt rất xa, tạo ra sự thiếu cân bằng và nhất quán. Cách thiết kế vị trí bonfire cho một cảm giác rất ngẫu nhiên chứ không được tính toán kỹ lưỡng như DkS. Cách thiết kế và tạo không khí cho một số area cũng bị ảnh hưởng quá nhiều từ DkS. No-Man’s Wharf như một Blighttown không có poison. Drangleic Castle và Aldia’s Keep như một Anor London nửa mùa. Huntsman’s Copse rất giống Darkroot Garden và Basin. Tóm lại là, các area của DkS II, nếu đánh giá như một tựa game độc lập, thì đều mang những thiết kế chất lượng, nhưng chúng chịu ảnh hưởng quá nhiều từ DkS và không đạt đến đẳng cấp đó. Đội ngũ phát triển DkS II lẽ ra nên mạnh dạn bước ra khỏi cái bóng lớn của DkS bằng những điều hoàn toàn mới lạ hơn là cố gắng đạt được những thành tựu của DkS.

No-Man's Wharf, rất giống Blighttown
No-Man’s Wharf, rất giống Blighttown

Nói thì nói vậy, DkS II vẫn có những area xuất sắc, điển hình là Lost Bastille và Forest of the Fallen Giants với rất nhiều ngã rẽ chồng chéo lên nhau. Bạn thậm chí có thể tới Lost Bastille từ hai con đường khác nhau, phần nào mang lại cảm giác thú vị như khi bạn tới Blighttown từ The Depths và sau đó phát hiện hóa ra từ Darkroot đi vòng vòng một hồi cũng tới được Blighttown. Lost Bastille là một area hiếm hoi phần nào mang lại cảm giác khi khám phá DkS.

Lore + NPC

DkS II vẫn giữ cách truyền tải cốt truyện thông qua item description như DkS. Bản thân tui thấy lore của DkS II khá hay, mặc dù không thấy thích thú như DkS (chắc là do xem nhiều lore video của các Souls fan quá). Bạn nào quan tâm có thể đọc bài này trên Forbes, khá giống với những suy đoán của tui về thế giới trong DkS II (có spoilers).

Các NPC trong DkS II đa phần khá nhạt nhẽo, không có những nhân vật ấn tượng như Solaire hay Siegmayer. Side story của họ cũng thiếu thu hút, và các NPC cũng gần như không tương tác gì với nhau. Duy nhất một side story tui thấy rất thích là mối thù giữa Pate và Creighton, câu chuyện mà bạn chỉ có thể hiểu rõ nếu như chú tâm đến lore trong item và lời kể của một NPC khác. Còn lại, những câu chuyện của Lucatiel hay Benhart đều không có gì đặc biệt và đáng nhớ cả.

Một NPC trong game
Một NPC trong game

PvP + Covenants

Điểm sáng giá nhất của DkS II. Khám phá những kiểu build mới để đối phó với sự linh hoạt của người chơi khác vẫn là một thú vui khó bỏ (mặc dù gần đây một số weapon như Avelyn hay Santier’s Spear bị lợi dụng quá thành ra nhiều khi gặp đứa nào cũng như đứa nào). Server hoạt động rất ổn định dù đôi khi vẫn lag. Giờ đây người chơi có thể bị invaded ngay khi hollow thế nhưng, theo quan sát cá nhân, cả NG của tui chỉ bị invade 3 hay 4 lần, trong khi con số này gấp 4,5 lần trong DkS. Lý do có thể do luật summon/invade giờ đây bị hạn chế bởi Soul Memory, nôm na là tổng lượng souls đã từng nhận được (kể cả lượng bị mất đi nếu chết hai lần liên tiếp). Điều này khiến cho covenant Way of the Blue và Blue Sentinels (Bluebro) trở nên hoàn toàn vô dụng, một thiết kế khó hiểu của From. Chưa hết, Bluebro duel với nhau còn cần Token of Fidelity làm lệ phí, mà cái này chỉ tìm được khi coop với người chơi khác; invade những sinned players rất hạn chế, thành ra việc lên rank của Bluebro là cực kì khó khăn. Cách thiết kế này khiến Bluebro hoàn toàn lép vế so với Brotherhood of Blood (Bloodbro), một covenant tương tự về cách lên rank nhưng duel miễn phí và tỉ lệ invade thành công lên tới 80-90% nếu internet ổn định. Các covenants chú trọng PvP khác bao gồm Dragon Remnants (Dragonbro), Bell Keepers (Bellbro) và Rat Covenant (Ratbro). Bellbro và Ratbro là dạng covenant bảo vệ area, sẽ tự động invade hoặc summon đối thủ khi họ bước vào area đó. Nhìn chung khá thú vị nhưng hơi thiếu công bằng, về sau lên level cao thì chắc không mấy người vào 2 covenants này nữa. Dragonbro là covenant tui thích nhất, đây là covenant của những người quân tử, duel không bị gank và không thèm xài Estus, lại rất dễ lên rank và phần thưởng lại rất đáng giá. Covenant chú trọng Coop thì là Heirs of the Sun (Sunbro), cũng khá dễ lên rank và cơ bản là covenant cho những màn hợp tác vui vẻ. Hai covenants còn lại chú trọng PvE: Champion Covenant thì giống như hard mode của game, còn Dark Covenant thì là một area và một con boss phụ để khám phá thêm.

Hợp tác vui vẻ với Sunbro
Hợp tác vui vẻ với Sunbro
Một trận duel căng thẳng. Để ý HP.
Một trận duel căng thẳng. Để ý HP.

Tóm lại

DkS II vẫn xứng đáng nằm trong danh sách những game hay nhất năm, dễ dàng cạnh tranh danh hiệu game RPG xuất sắc nhất nếu như Dragon Age: Inquisition và Lords of the Fallen sau này không đạt được kỳ vọng. Thế nhưng, nếu so với người anh em DkS, DkS II thua khá nhiều điểm mà mình đã liệt kê ở trên. Mình thấy, nếu ai chưa từng chơi dòng Souls mà thực sự muốn hiểu về game, muốn chìm đắm vào một thế giới game, thì rất nên chơi DkS II trước xong rồi quay lại chơi DkS. Cá nhân mình nghĩ, dòng game Souls là một đỉnh cao của thiết kế game mà tất cả các trò chơi khác cần phải học tập. Một trải nghiệm game thuần khiết.

Đánh giá chung: 8.5/10

One thought on “Dark Souls II

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s